1.
ขอใดคือคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริยทรงเปนประมุข
ก. คณะมนตรีความมั่นคงแหงชาติ
ข.
คณะกรรมการปองกันและปราบปรามการทุจริตแหงชาติ
ค. สภานิติบัญญัติแหงชาติ
ง.
คณะกรรมการตรวจสอบการกระทําที่กอใหเกิดความเสียหายตอรัฐ
2. GDP หมายถึงขอใด
ก. การรวมตัวเขมแข็งทางเศรษฐกิจ
ข. ผลิตภัณฑมวลรวมในประเทศ
ค. ผลิตภัณฑมวลรวมประชาชาติ
ง. อัตราเงินเฟอ
3.
นโยบายของสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)
ที่ตองการใหนักเรียนเขาเรียนทุกคน
ก. ขยายโอกาสทางการศึกษา
ข. พัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
ค. พัฒนาคุณธรรมนําความรู
ง. การกระจายอํานาจ
4.
การขยายโอกาสทางการศึกษาใหกับเด็กทุกกลุมเปาหมายโดยมีเปาหมายใหผูปกครองพัฒนาเตรียมความพรอมใหกับเด็กกลุมใด ก. ปฐมวัย
ข. ภาคบังคับ
ค. มัธยมปลาย
ง. เด็กพิการเด็กดอยโอกาส
5.
ไมใชนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ก.
ปฏิรูปการศึกษายึดคุณธรรมนําความรู
ข. ขยายโอกาสทางการศึกษา
ค. การพัฒนาระบบเครื่อขายการศึกษา
ง. พัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษา
6. นโยบายการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาของกระทรวงศึกษาจะบรรลุผลควรดําเนินการตามขอใด
ก.
ปรับการสอนมายึดผูเรียนเปนสําคัญ
ข. พัฒนาครูผูสอน
ค. ใชเทคโนโลยี
ง. ถูกทุกขอ
7.
เปนการเรียนทางไกลที่ผูเรียนสามารถตอบโตกับ ผูสอนไดโดยอาศัยเครือขายอินเตอรเน็ตซึ่งช่วยใหเรียนรูไดโดยไมมีขอจํากัดของเวลาระยะทางและสถานที่โดยผูเรียนสามารถที่จะเรียนรูไดตลอดเวลา
ก. E-learning
ข. E-Classroom
ค. E-Book
ง. E-Library
8.
โรงเรียนวิถีพุทธถูกจัดไวในกลุมใด
ก. Innovation
ข. Technology
ค. Information
ง. Information Technology
9. Hardware
Software Technic จัดไวในกลุมใด
ก. Innovation
ข. Technology
ค. Information
ง. Information Technology
10. การนําระบบ GIS
(Geographic Information Systems) เขามาชวยในการดูแลการจัดสรรทรัพยากรการจัดการศึกษาเปนการดําเนินการดานเทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษาเรื่องใด
ก. การใชICT เพื่อพัฒนาการเรียนรู
ข. การใชICTเพื่อการบริหารและบริการทางการศึกษา
ค. การผลิตและพัฒนาบุคลากรICT
ง.
การกระจายโครงสรางพื้นฐานICTเพื่อการศึกษา
11.
แผนเทคโนโลยีการเรียนรูของไทยในป 2553 หรื่อที่เรียกวา “TLT 2010” ขั้นตอนที่เปนความคาดหวังสุดทายคือ
ก.
การพัฒนานโยบายและการนํารอง
ข. การพัฒนาเนื้อหาและSoftware
ค. ฝกอบรมครูดาน ICT
ง. การบูรณาการเรียนการสอนโดยใช ICT
12.
ขอใดเปนการกระทําที่ไมถูกตอง
ก.
เมื่อพระสงฆเดินผานใหไหวโดยใหปลายนิ้วมือจรดตีนผม
ข. ผูชายใหถวายของใหพระตอมือพระสงฆโดยตรงและคุกเขากราบไมแบมือครั้งเดียว
ค.
การตักบาตรควรถอดรองเทากอน
ง.
ผูหญิงไปหาพระตองนั่งพับเพียบใหเรียบรอยไมควรอยูตามลําพังกับพระสงฆ
13.
ประเพณีบวชลูกแกวนิยมจัดในภาคใด
ก. ภาคเหนือ
ข. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ค. ภาคกลาง
ง. ภาคใต
14. ขอใดคือมารยาทแบบสากลทางกายแสดงการทักทาย ก. การยิ้ม
ข. การไหว
ค. การคํานับ
ง. การจับมือ
15. จงหาผลรวมของเลขคี่จาก
31 – 41
ก. 205
ข. 214
ค. 216
ง. 204
16. เลข 4 จํานวนเรียงกัน
ผลรวมของเลขคูกลางเทากับ 361 จงหาเลขจํานวนนอย ก. 170
ข.175
ค. 176
ง. 179
17. A เปนเลขคู เลขคูตัวถัดไปเปน 20 จงหาคา A - B
ก. 6
ข. 8
ค. 10
ง. 12
18. 3/4 ของ 100 กับ 4/3
ของ 90 ต่างกันเท่าไร
ก. 45
ข. 49
ค. 50
ง. 59
19.x/y = 4/5 จงหาค่าของ 20 y ก. 12x
ข.15x
ค. 25x
ง. 27x
20.
สนามรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสแหงหนึ่งมีเสนทะแยงมุมเทากับ 60 เมตรจงหาพื้นที่วามีกี่ตารางเมตร
ก. 180
ข.1,200
ค. 1,800
ง. 2,400
21. สม 200 ผลเนาเสีย
12 % จะมีสมดีเทาใด ก. 174 ผล
ข. 176 ผล
ค. 178 ผล
ง. 180 ผล
22. ครูโรงเรียนหนึ่งมี 20 คน
แตละคนสงบัตรอวยพรปใหมใหแกเพื่อนครูทุกคน อยากทราบวาจะมีบัตรอวยพรทั้งหมดกี่ใบ ก. 120 ใบ
ข. 240 ใบ
ค. 380 ใบ
ง. 420 ใบ
23. ขอใดสะกดถูกทุกคํา ก. กะบาล ขบวน คะทา
ข. ชะเลย ชะโลม พยาน
ค.
ชะลอ ชะโงก ชะมด
ง. สะกาว สตางศสยาม
24. สมรรถนะอานวาอยางไร ก. สะ-มะ-ถะ-นะ
ข. สะ-มัด-นะ
ค.
สะ-มัด-ถะ-นะ
ง. สะ-หมัด-ถะ-นะ
25. ขอใดตรงกับสํานวนน้ำลอดใตทราย
ก. การกระทําในเรื่องลับแตรั่วไหลเพราะมีผูรู
ข. การกระทําที่พยายามปกปดไดไมนานก็มีผูรูเห็น
ค.
การกระทําที่ปกปดซอนเรนและไมมีผูรูเห็น
ง. การกระทําที่ปกปดซอนเรน
แตมีผูสนับสนุนอยูเบื้องหลัง
26. คณะกรรมการไดกําหนด………….การศึกษาเพื่อรักษาคุณภาพการศึกษาใหบุคคลไดยึดถือเปน……...ตอไปและ……….นี้จะชวยใหการศึกษาของชาติดีขึ้น ก. บรรทัดฐาน มาตรฐาน มาตรการ
ข. มาตรการ มาตรฐาน บรรทัดฐาน
ค.
มาตรฐาน บรรทัดฐาน มาตรการ
ง. มาตรฐาน มาตรการ บรรทัดฐาน
27. ขอความตอไปนี้มีจุดมุงหมายอยางไร
“ วัยรุนจะรักเพื่อนมากเพราะมองเห็นวาเพื่อนมีปญหาคลายกับตัวเองจึงมักเห็นอกเห็นใจกันและมักคิดวาผูใหญไมเขาใจ
จึงไดพยายามเกาะกลุมกันเอง พูดคุยกันเอง ปรึกษากันเอง พอแมหลายคนไมเขาใจไปตําหนิวาเห็นเพื่อนดีกวาพอแม
จึงทําใหนอยใจและโตตอบกลับมา เกิดเปนความขัดแยงในครอบครัว”
ก. ใหผูใหญเขาใจวัยรุน
ข. แสดงความเห็นอกเห็นใจวัยรุน
ค. แสดงพฤติกรรมของวัยรุนในแงลบ
ง. แกปญหาการคบเพื่อนของวัยรุน
28. ไปรษณีย : ...........?
...........? : อาหาร
ก. ตูใสจดหมาย :
เครื่องปรุง
ข. จดหมาย : เครื่องปรุง
ค. จดหมาย : ครัว
ง.
จดหมาย : พอครัว
29. หมูบาน : ตําบล ...........? :
...........? ก. เปรี้ยว : เค็ม
ข. หลับ : ตื่น
ค.
วัน : สัปดาห
ง. ครู : โรงเรียน
30. ยุง ตั๊กแตน ผีเสื้อ ...........? ก. มด
ข. ตะขาบ
ค. แมงมุม
ง.
แมงดา
31. สบูกอนนี้กลิ่นหอม
เสื้อนั้นมีกลิ่นเหม็น ถาใชสบูกอนนี้ซักเสื้อกอนนั้นจะเปนเชนใด ก. เสื้อมีกลิ่นหอม
ข.สบูมีกลิ่นเหม็น
ค. ทั้งเสื้อและสบูมีกลิ่นเหม็น
ง.
ยังสรุปไมได
32. นกทุกชนิดบินไดกระจอกเทศบินไมไดฉะนั้น ก. กระจอกเทศไมใชนก
ข. กระจอกเทศเปนชื่อนก
ค. เดิมกระจอกเทศบินได
ง. สรุปไมได
33. “ครูคือบุคคลที่มีความรูหรือนักวิชาการครูจึงมีความจําเปนตองมีความรูในวิชาชีพครู”
ขอความนี้สัมพันธกับขอใดนอยที่สุด ก.
การวางแผนใชจายเงิน
ข. จิตวิทยาการเรียนรู
ค. เทคนิคการสอน
ง. การออกแบบการเรียนรู
34. ครูทําวิจัยในชั้นเรียนเพื่อคนหาปญหาและวิธีการจัดการสอนวิธีใหมๆจัดวาวิชาชีพครูมีความสําคัญตามขอใด
ก.
ครูเปนนักวิชาการทองถิ่น
ข.
ครูเปนผูพัฒนาสังคม
ค. ครูคือผูสรางสรรควิทยาการใหมๆ
ง.
ครูเปนผูนําการเปลี่ยนแปลง
35. ครูมีความสําคัญนานาประการ เชน
ครูเปนวิศวกรของสังคม หมายถึงขอใด ก. ครูชวยสรางอาคารเรียน
ข. ครูเปนผูแทนสังคม
ค.
ครูสอนเด็กออกไปอยูในสังคม
ง. ครูอยูในสังคม
36. “ครูตองเปนผูสรางคานิยมที่ดีแกสังคม”
ขอใดไมเกี่ยวของกับขอความนี้ ก. ครูใหบริการศิษยและชุมชน
ข. ครูแตงกายสุภาพ
ค. ครูใชจายอยางประหยัด
ง.
ครูมีบานใหญโตเหมาะสมกับฐานะ
37. มาตรฐานการปฏิบัติงานของครูกําหนดไวกี่ขอ
ก. 5 ขอ
ข. 7 ขอ
ค. 9 ขอ
ง. 12 ขอ
38. ฆราวาสธรรม 4
เปนธรรมสําหรับการครองเรือนขอใดคือการขมใจ ปรับปรุงตัวฝกฝนใหติดเปนนิสัย ก. สัจจะ
ข.
ทมะ
ค. ขันติ
ง. จาคะ
39.ธรรมะพรหมวิหาร 4
ที่แสดงความยินดีความเบิกบานใจ
ก. เมตตา
ข. กรุณา
ค.
มุทิตา
ง. อุเบกขา
40. ขอใดเปนคุณธรรมของครูไทยที่พึงประสงค
ก. มีความตั้งใจจริง
ข. มีความขยันหมั่นเพียร
ค. มีความสามัคคี
ง. ถูกทุกขอ
41. ความผิดวินัยเล็กนอยหรือมีเหตุอันควรลดหยอน
ก. วากลาวตักเตือน
ข. ทําทัณฑบน
ค.
ภาคทัณฑ
ง. ตัดเงินเดือน
42. กรณีครูกระทําผิดวินัยใครเปนคนตั้งกรรมการสอบสวนวินัย
ก.
ผูอํานวยการสถานศึกษา
ข. ผูอํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ค. เลขาธิการกพฐ.
ง. ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
43. พฤติกรรมตามขอใดแสดงถึงการมีมนุษยสัมพันธขั้นสูงสุด
ก. รับฟงปญหาของผูอื่นอยางเห็นอกเห็นใจ
ข. เสนอแนวทางเลือกในปญหาที่เกิดขึ้น
ค.
ปรับเปลี่ยนกริยาทาทางและนําเสียงใหเหมาะสมกับบุคคลที่ติดตอทุกระดับทุกกลุม
ง. แสวงหาโอกาสในการทําความรูจักเพื่อนใหม
44. หากไดรับมอบหมายใหเปนหัวหนากลุมงานหรือหัวหนาโครงการปฏิบัติอยางไรอาจสงผลตอการทํางานเป็นทีมที่ไมบรรลุผล
ก. ยกยอง ชมเชยเสริมกําลังใจ
ข. รับฟงความคิดเห็น ใหขอเสนอแนะ
ค.
ใชคนใหเหมาะสมกับงาน
ง. รักษาผลประโยชนของตนเอง
45. ทําไมถึงพัฒนาครูใหมีความคิดสรางสรรค
ก.
เพื่อความกาวหนาในตําแหนงหนาที่
ข. เพื่อเสริมสรางบุคลิกภาพ
ค. เพื่อพัฒนางานในหนาที่
ง. เพื่อใหเปนไปตามมาตรฐานตําแหนง
46. ขอใดไมใชหลักการทํางานรวมกับผูบังคับบัญชา
ก. ประสบ สอพลอเอาอกเอาใจ
ข.
ทํางานใหดีใหเต็มเวลา
ค. ยกยองตามสมควรตามโอกาส
ง. เรียนรูนิสัยเพื่อจะไดทํางานรวมกันเปนไปด้วยดี
47. คํากลาวใดถูกตอง
ก.
แตละบุคคลมีบุคลิกภาพเหมือนกัน
ข. แตละบุคคลมีบุคลิกภาพแตกตางกัน
ค. ในสถานการณเดียวกันบุคคลสองคนมีบุคลิกภาพเหมือนกัน
ง. ในสถานการณตางกันบุคคลสองคนมีบุคลิกภาพเหมือนกัน
48. ครูควรปฏิบัติตนในคานิยมที่พึงประสงค
ก.
การแตงกายที่เหมาะกับเทศกาล
ข. เชื่อสิ่งโชคลาง
ค. การฟุมเฟอย
ง. การฉลาดแกมโกง
49. ขอใดเปนคานิยมที่ดีของครู
ก. พากเพียร มุงมั่น อุตสาหะ
ข. รับผิดชอบ
ค. ซื่อสัตยจริงใจ
ง.
ถูกทุกขอ
50. ขอใดหมายถึงวินัยของครู
ก. ขอบัญญัติ
ข. ขอปฏิบัติ
ค. ขอหาม
ง.
ถูกทุกขอ
ที่มา ป๊อป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น