วันศุกร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2560

แนวข้อสอบบรรจุครูผู้ช่วยภาค ก ชุดที่ 8

1. ขอใดคือคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริยทรงเปนประมุข                     
ก. คณะมนตรีความมั่นคงแหงชาติ                                                                                           
ข. คณะกรรมการปองกันและปราบปรามการทุจริตแหงชาติ                                                                    
ค. สภานิติบัญญัติแหงชาติ                                                                                                            
ง. คณะกรรมการตรวจสอบการกระทําที่กอใหเกิดความเสียหายตอรัฐ

2. GDP หมายถึงขอใด                                                                                                        
ก. การรวมตัวเขมแข็งทางเศรษฐกิจ                                                                                       
ข. ผลิตภัณฑมวลรวมในประเทศ                                                                                                
ค. ผลิตภัณฑมวลรวมประชาชาติ                                                                                                  
ง. อัตราเงินเฟอ

3. นโยบายของสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ที่ตองการใหนักเรียนเขาเรียนทุกคน              
ก. ขยายโอกาสทางการศึกษา                                                                                                   
ข. พัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษา                                                                                    
ค. พัฒนาคุณธรรมนําความรู                                                                                              
ง. การกระจายอํานาจ

4. การขยายโอกาสทางการศึกษาใหกับเด็กทุกกลุมเปาหมายโดยมีเปาหมายใหผูปกครองพัฒนาเตรียมความพรอมใหกับเด็กกลุมใด                                                                                                          ก. ปฐมวัย             
ข. ภาคบังคับ                                                                                 
ค. มัธยมปลาย            
ง. เด็กพิการเด็กดอยโอกาส

5. ไมใชนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ                                                                                         ก. ปฏิรูปการศึกษายึดคุณธรรมนําความรู                                                                         
ข. ขยายโอกาสทางการศึกษา                                                                                  
ค. การพัฒนาระบบเครื่อขายการศึกษา                                                                               
 ง. พัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษา

6. นโยบายการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาของกระทรวงศึกษาจะบรรลุผลควรดําเนินการตามขอใด                   
ก. ปรับการสอนมายึดผูเรียนเปนสําคัญ   
ข. พัฒนาครูผูสอน                                              
ค. ใชเทคโนโลยี                              
ง. ถูกทุกขอ

7. เปนการเรียนทางไกลที่ผูเรียนสามารถตอบโตกับ ผูสอนไดโดยอาศัยเครือขายอินเตอรเน็ตซึ่งช่วยใหเรียนรูไดโดยไมมีขอจํากัดของเวลาระยะทางและสถานที่โดยผูเรียนสามารถที่จะเรียนรูไดตลอดเวลา                                  
ก. E-learning                
ข. E-Classroom                                                                   
ค. E-Book                
ง. E-Library

8. โรงเรียนวิถีพุทธถูกจัดไวในกลุมใด                                                                                           
ก. Innovation              
ข. Technology                                                                    
ค. Information          
ง. Information Technology

9. Hardware Software Technic จัดไวในกลุมใด                                                                             
ก. Innovation               
ข. Technology                                                                  
ค. Information          
ง. Information Technology

10. การนําระบบ GIS (Geographic Information Systems) เขามาชวยในการดูแลการจัดสรรทรัพยากรการจัดการศึกษาเปนการดําเนินการดานเทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษาเรื่องใด                                     
ก. การใชICT เพื่อพัฒนาการเรียนรู           
ข. การใชICTเพื่อการบริหารและบริการทางการศึกษา      
ค. การผลิตและพัฒนาบุคลากรICT         
ง. การกระจายโครงสรางพื้นฐานICTเพื่อการศึกษา

11. แผนเทคโนโลยีการเรียนรูของไทยในป 2553 หรื่อที่เรียกวา “TLT 2010ขั้นตอนที่เปนความคาดหวังสุดทายคือ                                                                                                                           
ก. การพัฒนานโยบายและการนํารอง  
ข. การพัฒนาเนื้อหาและSoftware                            
ค. ฝกอบรมครูดาน ICT                     
ง. การบูรณาการเรียนการสอนโดยใช ICT

12. ขอใดเปนการกระทําที่ไมถูกตอง                                                                                            
ก. เมื่อพระสงฆเดินผานใหไหวโดยใหปลายนิ้วมือจรดตีนผม                                                             
ข. ผูชายใหถวายของใหพระตอมือพระสงฆโดยตรงและคุกเขากราบไมแบมือครั้งเดียว                            
ค. การตักบาตรควรถอดรองเทากอน                                                                                            
ง. ผูหญิงไปหาพระตองนั่งพับเพียบใหเรียบรอยไมควรอยูตามลําพังกับพระสงฆ
         
13. ประเพณีบวชลูกแกวนิยมจัดในภาคใด                                                                                       
ก. ภาคเหนือ                                                                                                                  
ข. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ                                                                                                
ค. ภาคกลาง                                                                                                           
ง. ภาคใต
         
14. ขอใดคือมารยาทแบบสากลทางกายแสดงการทักทาย                                                                        ก. การยิ้ม                                                                                                     
ข. การไหว                                                                                                      
ค. การคํานับ                                                                                                    
ง. การจับมือ
         
15. จงหาผลรวมของเลขคี่จาก 31 – 41                                                                                       
ก. 205                   
ข. 214          
ค. 216          
ง. 204
         
16. เลข 4 จํานวนเรียงกัน ผลรวมของเลขคูกลางเทากับ 361 จงหาเลขจํานวนนอย                                        ก. 170                   
ข.175           
ค. 176          
ง. 179

17. A เปนเลขคู เลขคูตัวถัดไปเปน 20 จงหาคา A - B                                                       
ก. 6             
ข. 8              
ค. 10            
ง. 12

18. 3/4 ของ 100 กับ 4/3 ของ 90 ต่างกันเท่าไร                                                            
ก. 45            
ข. 49            
ค. 50            
ง. 59

19.x/y = 4/5  จงหาค่าของ 20 y                                                                                                     ก. 12x              
ข.15x            
ค. 25x          
ง. 27x

20. สนามรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสแหงหนึ่งมีเสนทะแยงมุมเทากับ 60 เมตรจงหาพื้นที่วามีกี่ตารางเมตร          
ก. 180          
ข.1,200         
ค. 1,800        
ง. 2,400

21. สม 200 ผลเนาเสีย 12 % จะมีสมดีเทาใด                                                                                    ก. 174 ผล     
ข. 176 ผล      
ค. 178 ผล      
ง. 180 ผล

22.  ครูโรงเรียนหนึ่งมี 20 คน แตละคนสงบัตรอวยพรปใหมใหแกเพื่อนครูทุกคน อยากทราบวาจะมีบัตรอวยพรทั้งหมดกี่ใบ                                                                                                                           ก. 120 ใบ
ข. 240 ใบ       
ค. 380 ใบ      
ง. 420 ใบ

23. ขอใดสะกดถูกทุกคํา                                                                                                         ก. กะบาล ขบวน คะทา              
ข. ชะเลย ชะโลม พยาน                                                 
ค. ชะลอ ชะโงก ชะมด            
ง. สะกาว สตางศสยาม
         
24. สมรรถนะอานวาอยางไร                                                                                                            ก. สะ-มะ-ถะ-นะ           
ข. สะ-มัด-นะ                                                             
ค. สะ-มัด-ถะ-นะ                  
ง. สะ-หมัด-ถะ-นะ

25. ขอใดตรงกับสํานวนน้ำลอดใตทราย                                                                       
ก. การกระทําในเรื่องลับแตรั่วไหลเพราะมีผูรู                                                                  
ข. การกระทําที่พยายามปกปดไดไมนานก็มีผูรูเห็น                                                             
ค. การกระทําที่ปกปดซอนเรนและไมมีผูรูเห็น                                                                
ง. การกระทําที่ปกปดซอนเรน แตมีผูสนับสนุนอยูเบื้องหลัง

26. คณะกรรมการไดกําหนด………….การศึกษาเพื่อรักษาคุณภาพการศึกษาใหบุคคลไดยึดถือเปน……...ตอไปและ……….นี้จะชวยใหการศึกษาของชาติดีขึ้น                                                                                  ก. บรรทัดฐาน มาตรฐาน มาตรการ        
ข. มาตรการ มาตรฐาน บรรทัดฐาน                           
ค. มาตรฐาน บรรทัดฐาน มาตรการ      
ง. มาตรฐาน มาตรการ บรรทัดฐาน
         
27. ขอความตอไปนี้มีจุดมุงหมายอยางไร                                                                                 
 “ วัยรุนจะรักเพื่อนมากเพราะมองเห็นวาเพื่อนมีปญหาคลายกับตัวเองจึงมักเห็นอกเห็นใจกันและมักคิดวาผูใหญไมเขาใจ จึงไดพยายามเกาะกลุมกันเอง พูดคุยกันเอง ปรึกษากันเอง พอแมหลายคนไมเขาใจไปตําหนิวาเห็นเพื่อนดีกวาพอแม จึงทําใหนอยใจและโตตอบกลับมา เกิดเปนความขัดแยงในครอบครัว       
ก. ใหผูใหญเขาใจวัยรุน                       
ข. แสดงความเห็นอกเห็นใจวัยรุน                              
ค. แสดงพฤติกรรมของวัยรุนในแงลบ      
ง. แกปญหาการคบเพื่อนของวัยรุน

28. ไปรษณีย : ...........? ...........? : อาหาร                                                                                       
ก. ตูใสจดหมาย : เครื่องปรุง    
ข. จดหมาย : เครื่องปรุง                                                 
ค. จดหมาย : ครัว                 
ง. จดหมาย : พอครัว

29. หมูบาน : ตําบล ...........? : ...........?                                                                                               ก. เปรี้ยว : เค็ม            
ข. หลับ : ตื่น             
ค. วัน : สัปดาห          
ง. ครู : โรงเรียน

30. ยุง ตั๊กแตน ผีเสื้อ ...........?                                                                                                         ก. มด                             
ข. ตะขาบ                 
ค. แมงมุม                 
ง. แมงดา

31. สบูกอนนี้กลิ่นหอม เสื้อนั้นมีกลิ่นเหม็น ถาใชสบูกอนนี้ซักเสื้อกอนนั้นจะเปนเชนใด                                    ก. เสื้อมีกลิ่นหอม                  
ข.สบูมีกลิ่นเหม็น                                                          
ค. ทั้งเสื้อและสบูมีกลิ่นเหม็น      
ง. ยังสรุปไมได


32. นกทุกชนิดบินไดกระจอกเทศบินไมไดฉะนั้น                                                                                    ก. กระจอกเทศไมใชนก               
ข. กระจอกเทศเปนชื่อนก                                                
ค. เดิมกระจอกเทศบินได          
ง. สรุปไมได

33. “ครูคือบุคคลที่มีความรูหรือนักวิชาการครูจึงมีความจําเปนตองมีความรูในวิชาชีพครูขอความนี้สัมพันธกับขอใดนอยที่สุด                                                                                                                  ก. การวางแผนใชจายเงิน         
ข. จิตวิทยาการเรียนรู                                                    
ค. เทคนิคการสอน                 
ง. การออกแบบการเรียนรู

34. ครูทําวิจัยในชั้นเรียนเพื่อคนหาปญหาและวิธีการจัดการสอนวิธีใหมๆจัดวาวิชาชีพครูมีความสําคัญตามขอใด
ก. ครูเปนนักวิชาการทองถิ่น                
ข. ครูเปนผูพัฒนาสังคม                                         
ค. ครูคือผูสรางสรรควิทยาการใหมๆ      
ง. ครูเปนผูนําการเปลี่ยนแปลง

35. ครูมีความสําคัญนานาประการ เชน ครูเปนวิศวกรของสังคม หมายถึงขอใด                                                 ก. ครูชวยสรางอาคารเรียน         
ข. ครูเปนผูแทนสังคม
ค. ครูสอนเด็กออกไปอยูในสังคม          
ง. ครูอยูในสังคม

36. “ครูตองเปนผูสรางคานิยมที่ดีแกสังคมขอใดไมเกี่ยวของกับขอความนี้                                                  ก. ครูใหบริการศิษยและชุมชน              
ข. ครูแตงกายสุภาพ                                            
ค. ครูใชจายอยางประหยัด                  
ง. ครูมีบานใหญโตเหมาะสมกับฐานะ

37. มาตรฐานการปฏิบัติงานของครูกําหนดไวกี่ขอ
ก. 5 ขอ         
ข. 7 ขอ         
ค. 9 ขอ         
ง. 12 ขอ

38. ฆราวาสธรรม 4 เปนธรรมสําหรับการครองเรือนขอใดคือการขมใจ ปรับปรุงตัวฝกฝนใหติดเปนนิสัย                   ก. สัจจะ          
ข. ทมะ          
ค. ขันติ          
ง. จาคะ

39.ธรรมะพรหมวิหาร 4 ที่แสดงความยินดีความเบิกบานใจ                                                  
ก. เมตตา        
ข. กรุณา        
ค. มุทิตา        
ง. อุเบกขา

40. ขอใดเปนคุณธรรมของครูไทยที่พึงประสงค                                                                
ก. มีความตั้งใจจริง                 
ข. มีความขยันหมั่นเพียร                                                 
ค. มีความสามัคคี                            
ง. ถูกทุกขอ

41. ความผิดวินัยเล็กนอยหรือมีเหตุอันควรลดหยอน                                                          
ก. วากลาวตักเตือน                
ข. ทําทัณฑบน                                                            
ค. ภาคทัณฑ                       
ง. ตัดเงินเดือน

 42. กรณีครูกระทําผิดวินัยใครเปนคนตั้งกรรมการสอบสวนวินัย                                              
ก. ผูอํานวยการสถานศึกษา       
ข. ผูอํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา                            
ค. เลขาธิการกพฐ.                  
ง. ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
         
43. พฤติกรรมตามขอใดแสดงถึงการมีมนุษยสัมพันธขั้นสูงสุด                                                
ก. รับฟงปญหาของผูอื่นอยางเห็นอกเห็นใจ                                                                    
ข. เสนอแนวทางเลือกในปญหาที่เกิดขึ้น                                                                       
ค. ปรับเปลี่ยนกริยาทาทางและนําเสียงใหเหมาะสมกับบุคคลที่ติดตอทุกระดับทุกกลุม                   
ง. แสวงหาโอกาสในการทําความรูจักเพื่อนใหม

44. หากไดรับมอบหมายใหเปนหัวหนากลุมงานหรือหัวหนาโครงการปฏิบัติอยางไรอาจสงผลตอการทํางานเป็นทีมที่ไมบรรลุผล                                                                                               
ก. ยกยอง ชมเชยเสริมกําลังใจ                                                                                 
ข. รับฟงความคิดเห็น ใหขอเสนอแนะ                                                                         
ค. ใชคนใหเหมาะสมกับงาน                                                                                   
ง. รักษาผลประโยชนของตนเอง

45. ทําไมถึงพัฒนาครูใหมีความคิดสรางสรรค                                                                 
ก. เพื่อความกาวหนาในตําแหนงหนาที่                                                                       
ข. เพื่อเสริมสรางบุคลิกภาพ                                                                                    
ค. เพื่อพัฒนางานในหนาที่                                                                                      
ง. เพื่อใหเปนไปตามมาตรฐานตําแหนง
                  
46. ขอใดไมใชหลักการทํางานรวมกับผูบังคับบัญชา                                                           
ก. ประสบ สอพลอเอาอกเอาใจ                                                                                
ข. ทํางานใหดีใหเต็มเวลา                                                                                     
ค. ยกยองตามสมควรตามโอกาส                                                                               
ง. เรียนรูนิสัยเพื่อจะไดทํางานรวมกันเปนไปด้วยดี

47. คํากลาวใดถูกตอง                                                                                          
ก. แตละบุคคลมีบุคลิกภาพเหมือนกัน                                                                        
ข. แตละบุคคลมีบุคลิกภาพแตกตางกัน                                                                         
ค. ในสถานการณเดียวกันบุคคลสองคนมีบุคลิกภาพเหมือนกัน                                               
ง. ในสถานการณตางกันบุคคลสองคนมีบุคลิกภาพเหมือนกัน

48. ครูควรปฏิบัติตนในคานิยมที่พึงประสงค                                                                   
ก. การแตงกายที่เหมาะกับเทศกาล                                                                            
ข. เชื่อสิ่งโชคลาง                                                                                                
ค. การฟุมเฟอย                                                                                                 
ง. การฉลาดแกมโกง

49. ขอใดเปนคานิยมที่ดีของครู                                                                                
ก. พากเพียร มุงมั่น อุตสาหะ                                                                                   
ข. รับผิดชอบ                                                                                                    
ค. ซื่อสัตยจริงใจ                                                                                                
ง. ถูกทุกขอ

50. ขอใดหมายถึงวินัยของครู                                                                                  
ก. ขอบัญญัติ                                                                                                    
ข. ขอปฏิบัติ                                                                                                     
ค. ขอหาม                                                                                                       

ง. ถูกทุกขอ

ที่มา ป๊อป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น