วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2560

แนวข้อสอบบรรจุครูผู้ช่วยภาค ก ชุดที่ 1

1. ข้อใดเป็นความหมายของการเรียนรู้
ก.การเปลี่ยนความคิด           
ข.การเปลี่ยนพฤติกรรม                                                              
ค.กระบวนการการเรียนรู้และผลการเรียนรู้                       
ง.ข้อ  ข.และ  ค.ถูกต้อง

2. ข้อใดคือองค์ประกอบที่ทำให้บุคคลเกิดการเรียนรู้และการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ก.แรงจูงใจ                                     
ข.ระดับสติปัญญา               
ค.ระดับประสาทและสมอง                
ง.ถูกทุกข้อ

3. ข้อใดเป็นความหมายของการเรียนรู้
ก.การเปลี่ยนความคิด        
ข.การเปลี่ยนทัศนคติ 
ค.การเปลี่ยนพฤติกรรม     
ง.กระบวนการการเรียนรู้และผลการเรียนรู้

4.  ข้อใดคือองค์ประกอบของการเรียนรู้
ก.สิ่งเร้า                                 
ข.แรงขับ                                   
ค.การตอบสนอง                     
ง.ถูกทุกข้อ

5. จงอ่านข้อความไปนี้
ออซูเบลอธิบายว่าการเรียนรู้ที่ดี คือการเรียนรู้อย่างมีความหมายซึ่งจะเกิดขึ้นได้เมื่อบุคคลสามารรถเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้ใหม่กับสิ่งเดิมที่มีอยู่ได้” ครูในข้อใดสอนตามความเชื่อของออซูเบล
ก. ครูขวัญใจให้นักเรียนคิดอย่างอิสระ
ข.ครูแก้วเด่นสอนให้นักเรียนเกิดความคิดรวบยอด
ค.ครูดำสร้างแรงจูงใจภายในให้เกิดขึ้นภายในให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียน
ง.ครูขาวสร้างความเข้าใจเชื่อมโยงระหว่างความรู้เก่ากับความรู้ใหม่

6.  “นักเรียนในชั้นเรียนของครูสดสวยมีฐานะยากจนจึงไม่ได้รับประทานอาหารเช้ามา”  หากท่านเป็นครูสดสวยจะใช้ทฤษฎีของนักจิตวิทยากลุ่มใดแก้ไขปัญหานักเรียน
ก.ร่วมสมัย                        
ข.มนุษยนิยม                       
ค.ปัญญานิยม                  
ง.ผสมผสาน

7.  รูปแบบการจัดการเรียนรู้  มีความแตกต่างอย่างเด่นชัดจากวิธีการจัดการรู้ตรงจุดใด
ก. การนำแนวคิด  ทฤษฎีสำคัญๆ  มาใช้เป็นรากฐานความคิดในการพัฒนาสร้างสรรค์
ข.การกำหนดให้มีวีการหรือขั้นตอนในการเรียนรู้ตรงจุดต่างๆ
ค.การกำหนดวัตถุประสงค์ของการนำไปใช้จัดการเรียนรู้ไว้เป็นการเฉพาะเจาะจง
ง.การกำหนดเป้าหมายไว้เพื่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นบทบาทของผู้เรียนเท่านั้น

8. วิธีการเรียนรู้ใดที่ไม่เป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เน้นบทบาทผู้เรียน
ก.วิธีการจัดการเรียนรู้แบบรู้จริง                     
ข.วิธีการจัดการเรียนรู้ตามเอกัตภาพ
ค.วิธีการจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนนำตนเอง     
ง.วิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโปรแกรม

9.  ข้อใดกล่าวสอดคล้องกับความหมายของการเรียนรู้
ก.การเรียนรู้เป็นที่ทำแทนกันได้                         
ข.การค้นพบคำตอบด้วยตนเองทำให้เกิดความสุข
ค.การเรียนรู้เกิดได้มากในช่วงต้นชีวิต                           
ง.สิ่งที่เรียนรู้แล้วจะมีความแน่นอนตายตัว

10.ข้อใดเป็นความเชื่อพื้นฐานของการจัดการเรียนรู้ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
ก.ทุกคนมีความแตกต่างกัน  แต่เรียนรู้ได้เหมือนกัน     
ข.การเรียนรู้เกิดได้ดีในห้องเรียน
ค.ทุกคนมีความสุขจากการเรียนรู้ได้                       
ง.การเรียนเป็นงานเฉพาะตัว

11. การประเมินหลักสูตรในข้อใดที่ควรใช้นักประเมินทั้งนักประเมินภายในและนักประเมินภายนอก
ก.การประเมินก่อนการใช้หลักสูตร                               
ข.การประเมินระหว่างการใช้หลักสูตร
ค.การประเมินหลังการใช้หลักสูตร                               
ง.การศึกษาความเป็นไปได้ของหลักสูตร

12. อะไรที่ไม่จำเป็นต้องพิจารณาในการสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินหลักสูตร
ก. คุณลักษณะที่ต้องประเมิน                              
ข. วัตถุประสงค์ของการประเมิน
ค. ขอบเขตของการประเมิน                              
ง. นิยาศัพท์เชิงปฏิบัติการ

13. ขั้นตอนหลังจากขั้นตอนการสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินหลักสูตรคือข้อใด
ก. ทดลองใช้เครื่องมือ             
ข. ปรับปรุงเครื่องมือ       
ค. หาคุณภาพเครื่องมือ           
ง. หาความตรง     

14. จุดมุ่งหมายของการประเมินหลักสูตรคืออะไร
1. เพื่อนำเสนอสารสนเทศเชิงประเมินเกี่ยวกับหลักสูตร
2. เพื่อส่งเสริมการค้นคว้าเพิ่มเติม 
3. เพื่อบันทึกผลการประเมินหลักสูตร 
4. เพื่อเสนอข้อเท็จจริง
ก. ข้อ 1 และ 2                    ข. ข้อ 1 และ 3               
ค. ข้อ 4 และ 3                    ง. ข้อ 2 และ 4      

15. ข้อใดไม่ใช่ความสำคัญของการรายงานการประเมินหลักสูตร
ก. เป็นแนวทางในการตัดสินใจ                       
ข. ไว้สำหรับเตือนความจำผู้ประเมิน                                               
ค. พัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์                  
ง.  ช่วยมาตรฐานวิชาชีพ                                                               

16. ข้อใดคือจุดมุ่งหมายที่สำคัญของครูผู้สอนในการใช้ผลการประเมินหลักสูตร
ก. ปรับปรุงหลักสูตรให้ตอบสนองความต้องการ
ข. ใช้เป็นแนวทางในการให้คำปรึกษาและแนะแนวผู้เรียน
ค. ร้องขอให้ผู้บริหารส่งเสริมและสนับสนุนงบประมาณตามความต้องการ
ง. พัฒนาจุดเด่นเสริมจุดด้อยของหลักสูตร

17. ใครเกี่ยวข้องกับการใช้ผลการประเมินหลักสูตรเพื่อพัฒนาการศึกษามากที่สุด
ก. ผู้บริหารสถานศึกษา                
ข. ศึกษานิเทศก์               
ค. ครูหัวหน้าหมวดวิชา                  
ง. ครูผู้สอน   

18. หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2557 ได้กำหนดโครงสร้างเวลาเรียนสำหรับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นไว้อย่างไร
ก. ให้จัดเวลาเรียนไม่เกิน 1,000 ชั่วโมง/ปี
ข. ให้จัดเวลาเรียนไม่เกิน 1,200 ชั่วโมง/ปี
ค. ให้จัดเวลาเรียนไม่น้อยกว่า 1,200 ชั่วโมง/ปี
ง. เวลาเรียนสำหรับกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนกำหนด 360 ชั่วโมง

19. จากข้อความ “ว.ข.12/1” มีความหมายอย่างไร
ก. กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระที่ 2 มาตรฐานที่ 1 ตัวชี้วัดประถมศึกษาปีที่ 2 ข้อที่ 1
ข. กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระที่ ป.1 มาตรฐานที่ 1 ตัวชี้วัดประถมศึกษาปีที่ ข้อที่ ข.1
ค. กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระที่ 2 มาตรฐานข้อที่ ข.1 ตัวชี้วัดประถมศึกษาข้อที่ ข.1
ง. วิชาวิทยาศาสตร์ มาตรฐานข้อที่ ข.1 ตัวชี้วัดประถมศึกษาข้อที่ ข.1

20. การติดตามหลักสูตรมีความสำคัญในข้อใด
ก. วิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของหลักสูตร                 
ข. ใช้ผลการประเมินเพื่อปรับปรุงคุณภาพผู้สอน
ค. ใช้เป็นตัวบ่งชี้ในการประเมินสถานศึกษา                 
ง. ปรับปรุงหลักสูตรให้เหมาะสมกับศักยภาพผู้เรียน

21.   40     35    38      31      36      27    ....?....
ก. 26      
ข. 29      
ค. 30      
ง. 34

22. ข้อใดมีค่ามากที่สุด
ก. a x 1      
ข. a + 1      
ค. a / 1      
ง. a – 1

23. "จับปลาสองมือ" มีความหมายตรงกับข้อใด
ก. กลับกลอก เข้าด้วยกันทั้งสองฝ่าย      
ข. ไม่เชื่อมั่นในตนเอง
ค.เข้ากับผู้อื่นเพื่อหวังผลตอบแทน          
ง.ทำสองฝักสองฝ่าย ไม่แน่นอน

24. ข้อใดใช้ภาษาได้ถูกต้อง
ก. ห้ามนักเรียนตัดผมยาว             
ข. สมศักดิ์อยู่กินกับคุณพ่อตั้งแต่อายุได้ 1 ขวบ
ค. คุณพ่อไปทุกประเทศในยุโรปยกเว้นปารีสกับลอนดอน    
ง.บ้านหลังนี้ใหญ่โตโอฬารจริงๆ

25.ข้อใดใช้คำว่า"ถึง"ในรูปสำนวน
ก. ใจถึงเสียอย่าง สบายไปแปดอย่าง      
ข.ถึงที่ตายแล้วอย่าเสียใจเลย
ค. ไกลเท่าไหร่ก็ไปให้ถึง                      
ง.ฟุตบอลสนุกถึงลูกถึงคน

26. ข้อใดอ่านถูกต้อง
ก. โปรดเกล้าฯ อ่านว่า โปรด - เกล้า           
ข. แต่ละวันๆ อ่านว่า แต่-ละ-วัน-แต่-ละ-วัน
ค. ในวันหนึ่งๆ อ่านว่า ใน- วัน-หนึ่ง-หนึ่ง      
ง. สีดำๆ อ่านว่า อ่านว่า สี-ดำ-สี-ดำ

27. ข้อใดมีความหมายใกล้เคียงกับคำที่ขีดเส้นใต้"ตลาดการเงินปั่นป่วนอย่างหนัก"
ก. เปลี่ยนแปลง      
ข. สับสน      
ค. วุ่นวาย      
ง. ชะงักงัน

28. ข้อใดคือลักษณะของพยัชนะไทย
ก. 41 รูป 20 เสียง    
ข. 42 รูป 32 เสียง    
ค. 40 รูป 32 เสียง  
ง. 44 รูป 20 เสียง

29. "สระอิ" เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าอย่างไร
ก. ฝนทอง    
ข. พินทุอิ    
ค.ฟันหนู    
ง.วิสรรชนีย์

30. "ขันโตก"หมายถึงข้อใด     
ก. ภาชนะใส่อาหาร    
ข. ภาชนะที่วางใส่อาหาร    
ค. งานเลี้ยงอาหาร    
ง. อาหารชนิดหนึ่ง

31. ข้อใดมีความหมายถึง “การศึกษา”
ก. กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคมโดยการถ่ายทอดความรู้ การฝึก การอบรม การสืบสานทางวัฒนธรรม
ข. การสร้างสรรค์จรรโลงความก้าวหน้าทางวิชาการ
ค. การสร้างองค์ความรู้อันเกิดจากการจัดสภาพแวดล้อม สังคม การเรียนรู้และปัจจัยเกื้อหนุนให้บุคคลเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
ง. ถูกทุกข้อ

32. การศึกษาขั้นพื้นฐาน หมายความถึงข้อใด
ก. การศึกษาระดับปฐมวัย                     
ข. การศึกษาระดับมัธยมศึกษา
ค. การศึกษาก่อนระดับอุดมศึกษา           
ง. การศึกษาตลอดชีวิต

33.  มาตรฐานการศึกษา มีความหมายถึงข้อใด
ก. ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะ คุณภาพ ที่พึงประสงค์และมาตรฐานที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่ง
ข. เป็นหลักในการเทียบเคียงสำหรับการส่งเสริมและกำกับดูแล การตรวจสอบ การประเมินผล
ค. การประกันคุณภาพทางการศึกษา
ง. ถูกทุกข้อ

34. การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาจากภายใน โดยบุคลากรของสถานศึกษา เป็นการประกันคุณภาพแบบใด
ก. การประกันคุณภาพภายใน                  
ข. การประกันคุณภาพภายนอก
ค. การควบคุมการประกันคุณภาพ           
ง. การติดตามและการประเมินผล

35. บุคลากรวิชาชีพซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการเรียนการสอนและการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการต่างๆ ในสถานศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน  หมายความถึงใคร
ก. ผู้สอน                   
ข. ครู
ค. คณาจารย์              
ง. ผู้บริหารสถานศึกษา

36.  ความมุ่งหมายและหลักการของการจัดการศึกษาคือข้อใด
ก. ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม
ข. มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต
ค. สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ง. ถูกทุกข้อ

37.  การจัดการศึกษา  ยึดหลักการในข้อใด
ก. เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชนให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และการพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
ข. เป็นการศึกษาขั้นพื้นฐานของประชาชนให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และการพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
ค. เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชนระดมทรัพยากรจากแหล่งต่าง ๆ มาใช้ในการจัดการศึกษา และการพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
ง. เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชนให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และการพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้ดียิ่งขึ้น

38.  การจัดระบบ  โครงสร้าง และกระบวนการจัดการศึกษา ยึดหลักการใด
ก. มีเอกภาพด้านนโยบาย และมีความหลากหลายในการปฏิบัติ
ข. มีการกระจายอำนาจไปสู่เขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ค. มีการกำหนดมาตรฐานการศึกษา และจัดระบบประกันคุณภาพการศึกษาทุกระดับและประเภทการศึกษา
ง. ถูกทุกข้อ

39.  บิดา มารดา หรือผู้ปกครอง  มีสิทธิได้รับสิทธิประโยชน์อย่างไรจากการจัดการศึกษา
ก.การสนับสนุนจากรัฐ ให้มีความรู้ความสามารถในการอบรมเลี้ยงดู และการให้การศึกษาแก่บุตรหรือบุคคลซึ่งอยู่ในความดูแล
ข. เงินอุดหนุนจากรัฐสำหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของบุตรหรือบุคคลซึ่งอยู่ในความดูแลที่ครอบครัวจัดให้
ค. การลดหย่อนหรือยกเว้นภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายการศึกษาตามที่กฎหมายกำหนด
ง. ถูกทุกข้อ

40.  การจัดการศึกษา มีกี่รูปแบบ อย่างไร
ก. 2 รูปแบบ คือ การศึกษาในระบบ การศึกษาในระบบ
ข. 3 รูปแบบ คือ การศึกษาในระบบ  การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย
ค. 3 รูปแบบ คือ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาอิสระ
ง. 4 รูปแบบ คือ การศึกษาในระบบ  การศึกษานอกระบบ การศึกษาอิสระ และการศึกษาผู้ใหญ่

41. ข้อใดเป็นประโยคความซ้อน
ก. ศาสนาและจริยธรรมเป็นปัจจัยแวดล้อมชีวิตและสังคม
ข. น้ำและอากาศเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นต่อชีวิต
ค. เพราะว่าขาดน้ำวันเดียวคนก็แทบจะตาย
ง. ยิ่งถ้าขาดอากาศด้วยแล้วสักอึดใจสองอึดใจก็อาจจะตาย

42. หมูกับไก่  ถ้านับขาหมูมากกว่าขาไก่ อยู่ 8 ขา  แต่ถ้านับหัวไก่มากกว่าหัวหมู อยู่ 8 หัว  อยากทราบว่ามีหมูกี่ตัว
ก.    10                                     
ข.    12
ค.    14                                      
ง.    16

43. ชวด : เถาะ      ?  :  ?
ก. มกราคม : มีนาคม                         
ข. เมษายน : มิถุนายน
ค. มะเมีย : มะแม                              
ง. จันทร์ : พุธ

44. ราก : ยอด         ?  :  ?
ก. เล็บ : ขนตา
ข. กันชน : ล้อ
ค. เสาเข็ม : หลังคา
ง. เท้า : ผม

45. นก : เสือ        ?  :  ?
ก. กบ : เขียด                                 
ข. งู : จงอาง
ค. ไก่ : สิงโต                                   
ง. พญาอินทรีย์ : ปลา

46. จมูก : คน          ?  :  ?
ก. หนวด : กุ้ง                                    
ข. ผิวหนัง : แมว
ค. ครีบ : ปลา                                     
ง. เหงือก : ปลา

47. มรณภาพ : มลพิษ           ?  :  ?
ก. พราหมณ์ : พลกาย                           
ข. พลขับ : พลโลก
ค. ภาวนา : มรณกรรม                          
ง. มหาตมะ : พัฒนา

48. “มันเป็นคืนวันเพ็ญเดือนหงายพระจันทร์เต็มดวง” ข้อความนี้ใช้คำอย่างไร
ก. ฟุ่มเฟือย                              
ข. ไม่ถูกต้อง
ค. ไม่เหมาะสม                        
ง. ไม่สละสลวย

49. คำทับศัพท์ตามข้อใดที่อาจใช้ในการเขียนได้
ก. โรเนียว                                     
ข. โอเค
ค. โควตา                                       
ง. ทุกข้อ

50. จากกรณีตัวอย่างการประเมินหลักสูตร เรื่อง การประเมินหลักสูตรศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตสาขาวิจัยและประเมินผลการศึกษา (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2545) เป็นการประเมินหลักสูตรในลักษณะใด
ก.เอกสารหลักสูตร                  
ข.ก่อนการใช้หลักสูตร   
ค.ทดลองนำร่องหลักสูตร         
ง.หลังการใช้หลักสูตร

ที่มา    
ภาค ก วิชาการศึกษา 2557(ออนไลน์).  แหล่งที่มา : http://www.sheetram.com/jobs-b-a-9846-Free                  E0%B8%9B%E0%B8%B5-2556.html.( 3 กันยายน 2560).

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น