วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2560

แนวข้อสอบบรรจุครูผู้ช่วยภาค ก ชุดที่ 2

1. หัวหน้าคณะร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 คือใคร
ก. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ข. พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย
ค. พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร
ง. ศาสตราจารย์ ดร.วิษณุ เครืองาม

2. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อใด
ก. 21 ก.ค. 2557
ข. 22 ก.ค. 2557
ค. 23 ก.ค. 2557
ง. 24 ก.ค. 2557

3. ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 คือใคร
ก. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ข. พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย
ค. พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร
ง. ศาสตราจารย์ ดร.วิษณุ เครืองาม

4. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 มีกี่มาตรา
ก. 46 มาตรา
ข. 47 มาตรา
ค. 48 มาตรา
ง. 49 มาตรา

5. คุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ข้อใดถูกต้อง
ก. มีอายุไม่ต่ำกว่า 30 ปี
ข. มีอายุไม่ต่ำกว่า 35 ปี
ค. มีอายุไม่ต่ำกว่า 40 ปี
ง. มีอายุไม่ต่ำกว่า 45 ปี

6. คุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งสภาปฏิรูปแห่งชาติ ข้อใดถูกต้อง
ก. มีอายุไม่ต่ำกว่า 30 ปี
ข. มีอายุไม่ต่ำกว่า 35 ปี
ค. มีอายุไม่ต่ำกว่า 40 ปี
ง. มีอายุไม่ต่ำกว่า 45 ปี

7. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 สภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีจำนวนกี่คน
ก. 220 คน
ข. ไม่เกิน 220 คน
ค. 250 คน
ง. ไม่เกิน 250 คน

8. ผู้มีหน้าที่แต่งตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กมธ.) คือใคร
ก. พระมหากษัตริย์
ข. ประธานรัฐสภา
ค. ประธาน สนช.
ง. ประธาน สปช.

9. คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กมธ.) มีจำนวนกี่คน
ก. 15 คน
ข. 25 คน
ค. 30 คน
ง. 36 คน

10. ให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นคณะรักษาสงบแห่งชาติต่อไปและมีอำนาจตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นไปตามรัฐรัฐธรรมนูญมาตราใด
ก. มาตรา 40
ข. มาตรา 42
ค. มาตรา 44
ง. มาตรา 46

11. ในระหว่างไม่มีสภานิติบัญญัติแห่งชาติใครทำหน้าที่แทนสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภาหรือรัฐสภา
ก. นายรัฐมนตรี
ข. คณะรักษาความสงบแห่งชาติ
ค. หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
ง. ผู้บัญชาการทหารบก

12. การให้ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 806 แห่ง ที่กำลังจะครบวาระตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2558 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2558 อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้ง โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา ใดของ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557
ก. มาตรา 44
ข. มาตรา 45
ค. มาตรา 46
ง. มาตรา 47

13. ในกรณีที่เห็นเป็นการจำเป็นและสมควร คณะรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จะมีมติร่วมกันให้แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญนี้ก็ได้ โดยหน่วยงานใดให้ความเห็นชอบ
ก. สภาปฏิรูปแห่งชาติ
ข. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ
ค. คณะรักษาความสงบแห่งชาติ
ง. คณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ

14. ใครเป็นผู้นำรัฐธรรมนูญที่แก้เพิ่มเติมตามข้อ 65 ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายภายในกี่วัน
ก. ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ ภายใน 15 วัน
ข. นายกรัฐมนตรี ภายใน 15 วัน
ค. ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ ภายใน 30 วัน
ง. นายกรัฐมนตรี ภายใน 30 วัน

15. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ใดถูกสั่งลงโทษภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือนหรือลดขั้นเงินเดือน ให้มีสิทธิอุทธรณ์ได้ภายในกี่วัน
ก. เจ็ดวัน                                   
ข. สิบห้าวัน
ค. สามสิบวัน                             
ง. สี่สิบห้าวัน

16. “เด็ก” ในพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก หมายถึงบุคคลที่มีอายุต่ำกว่ากี่ปี
ก. สิบห้าปีบริบูรณ์                            
ข. สิบหกปีบริบูรณ์
ค. สิบแปดปีบริบูรณ์                         
ง. ยี่สิบปีบริบูรณ์

17. เด็กที่บิดาหรือมารดาเสียชีวิต เด็กที่ไม่ปรากฏบิดามารดาหรือไม่สามารถสืบหาบิดามารดาได้ หมายความถึงใคร
ก. เด็กเร่ร่อน                                  
ข. เด็กกำพร้า
ค. เด็กที่อยู่ในสภาพลำบาก              
ง. เด็กยากไร้

18. ผู้รักษาการในพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก คือใคร
ก. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
ข. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ง. ถูกทุกข้อ

19. คณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ มีใครเป็นประธานกรรมการ
ก. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
ข. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ง. ถูกทุกข้อ

20. คณะกรรมการคุ้มครองเด็กกรุงเทพมหานคร มีใครเป็นประธานกรรมการ
ก. ปลัดกรุงเทพมหานคร               
ข. สำนักงานอัยการสูงสุด
ค. ผู้ว่าราชการจังหวัด                   
ง. ผู้แทนสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน

21. การปฏิบัติต่อเด็กไม่ว่ากรณีใดๆ ให้คำนึงถึงสิ่งใดเป็นสำคัญ
ก. คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นสำคัญ
ข. คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประเทศเป็นสำคัญ
ค. คำนึงถึงความเป็นธรรมต่อเด็กเป็นสำคัญ
ง. คำนึงถึงความถูกต้องและเสมอภาค

22. เด็กในข้อใด ควรได้รับการสงเคราะห์
ก. เด็กเร่ร่อน หรือเด็กกำพร้า
ข. เด็กที่ถูกทอดทิ้งหรือพลัดหลง ณ ที่ใดที่หนึ่ง
ค. เด็กที่ผู้ปกครองไม่สามารถอุปการะเลี้ยงดูได้ด้วยเหตุใด ๆ
ง. ถูกทุกข้อ

23. เด็กที่ได้รับการคุ้มครองสวัสดิภาพ คือ
ก. เด็กที่ถูกทารุณกรรม
ข. เด็กที่เสี่ยงต่อการกระทำผิด
ค. เด็กที่อยู่ในสภาพที่จำต้องได้รับการคุ้มครองสวัสดิภาพตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
ง. ถูกทุกข้อ

24. ผู้มีอำนาจจัดตั้งสถานรับเลี้ยงเด็กแรกรับคือใคร
ก. ผู้ว่าราชการจังหวัด                     
ข. สถานคุ้มครองสวัสดิภาพ
ค. สถานพัฒนาและฟื้นฟู                 
ง. ปลัดกระทรวง

25. ข้อใดมีความหมายถึง “การศึกษา”
ก. กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคมโดยการถ่ายทอดความรู้ การฝึก การอบรม การสืบสานทางวัฒนธรรม
ข. การสร้างสรรค์จรรโลงความก้าวหน้าทางวิชาการ
ค. การสร้างองค์ความรู้อันเกิดจากการจัดสภาพแวดล้อม สังคม การเรียนรู้และปัจจัยเกื้อหนุนให้บุคคลเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
ง. ถูกทุกข้อ

26. การศึกษาขั้นพื้นฐาน หมายความถึงข้อใด
ก. การศึกษาระดับปฐมวัย                     
ข. การศึกษาระดับมัธยมศึกษา
ค. การศึกษาก่อนระดับอุดมศึกษา           
ง. การศึกษาตลอดชีวิต

27. มาตรฐานการศึกษา มีความหมายถึงข้อใด
ก. ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะ คุณภาพ ที่พึงประสงค์และมาตรฐานที่ต้องการให้เกิดขึ้นในสถานศึกษาทุกแห่ง
ข. เป็นหลักในการเทียบเคียงสำหรับการส่งเสริมและกำกับดูแล การตรวจสอบ การประเมินผล
ค. การประกันคุณภาพทางการศึกษา
ง. ถูกทุกข้อ

28. การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาจากภายใน โดยบุคลากรของสถานศึกษา เป็นการประกันคุณภาพแบบใด
ก. การประกันคุณภาพภายใน                 
ข. การประกันคุณภาพภายนอก
ค. การควบคุมการประกันคุณภาพ           
ง. การติดตามและการประเมินผล

29. บุคลากรวิชาชีพซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการเรียนการสอนและการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการต่างๆ ในสถานศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน  หมายความถึงใคร
ก. ผู้สอน                   
ข. ครู
ค. คณาจารย์               
ง. ผู้บริหารสถานศึกษา

30.  ความมุ่งหมายและหลักการของการจัดการศึกษาคือข้อใด
ก. ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม
ข. มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต
ค. สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ง. ถูกทุกข้อ

31.  การจัดการศึกษา  ยึดหลักการในข้อใด
ก. เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชนให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และการพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
ข. เป็นการศึกษาขั้นพื้นฐานของประชาชนให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และการพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
ค. เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชนระดมทรัพยากรจากแหล่งต่าง ๆ มาใช้ในการจัดการศึกษา และการพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
ง. เป็นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชนให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และการพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้ดียิ่งขึ้น

32.  การจัดระบบ  โครงสร้าง และกระบวนการจัดการศึกษา ยึดหลักการใด
ก. มีเอกภาพด้านนโยบาย และมีความหลากหลายในการปฏิบัติ
ข. มีการกระจายอำนาจไปสู่เขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ค. มีการกำหนดมาตรฐานการศึกษา และจัดระบบประกันคุณภาพการศึกษาทุกระดับและประเภทการศึกษา
ง. ถูกทุกข้อ

33.  บิดา มารดา หรือผู้ปกครอง  มีสิทธิได้รับสิทธิประโยชน์อย่างไรจากการจัดการศึกษา
ก.การสนับสนุนจากรัฐ ให้มีความรู้ความสามารถในการอบรมเลี้ยงดู และการให้การศึกษาแก่บุตรหรือบุคคลซึ่งอยู่ในความดูแล
ข. เงินอุดหนุนจากรัฐสำหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของบุตรหรือบุคคลซึ่งอยู่ในความดูแลที่ครอบครัวจัดให้
ค. การลดหย่อนหรือยกเว้นภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายการศึกษาตามที่กฎหมายกำหนด
ง. ถูกทุกข้อ

34.  การจัดการศึกษา มีกี่รูปแบบ อย่างไร
ก. 2 รูปแบบ คือ การศึกษาในระบบ การศึกษาในระบบ
ข. 3 รูปแบบ คือ การศึกษาในระบบ  การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย
ค. 3 รูปแบบ คือ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาอิสระ
ง. 4 รูปแบบ คือ การศึกษาในระบบ  การศึกษานอกระบบ การศึกษาอิสระ และการศึกษาผู้ใหญ่

35. การศึกษาขั้นพื้นฐาน และการศึกษาระดับอุดมศึกษา หมายความถึงการศึกษาในระดับใด
ก. การศึกษาในระบบ                        
ข. การศึกษานอกระบบ
ค. การศึกษาอิสระ                             
ง. การศึกษาผู้ใหญ่

36. การศึกษาภาคบังคับ มีจำนวนกี่ปี
ก. 3 ปี                                        
ข. 6 ปี
ค. 9 ปี                                        
ง. 12 ปี

37. การบริหารและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้คำสึงถึงสิ่งใด
ก. ระดับของการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ข. จำนวนสถานศึกษา จำนวนประชากร วัฒนธรรม
ค. ความเหมาะสมด้านอื่น
ง. ถูกทุกข้อ

38. การประเมินคุณภาพการศึกษา ได้กำหนดให้มีการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษาอย่างไร
ก. อย่างน้อยหนึ่งครั้งในทุกปี                         
ข. อย่างน้อยหนึ่งครั้งในทุกสองปี
ค. อย่างน้อยหนึ่งครั้งในทุกสามปี                    
ง. อย่างน้อยหนึ่งครั้งในทุกห้าปี

39. ข้อใดมีความหมายถึงการจัดระเบียบราชการกระทรวงศึกษาธิการ
ก.ระเบียบบริหารราชการในส่วนกลาง
ข. ระเบียบบริหารราชการเขตพื้นที่การศึกษา
ค. ระเบียบบริหารราชการในสถานศึกษาของรัฐที่จัดการศึกษาระดับปริญญาที่เป็นนิติบุคคล
ง. ถูกทุกข้อ

40. การกำหนดตำแหน่งและอัตราเงินเดือนของข้าราชการในกระทรวงศึกษาธิการ ให้คำนึงถึง
ก. คุณวุฒิ ประสบการณ์ 
ข. มาตรฐานวิชาชีพ 
ค.. ลักษณะหน้าที่ความรับผิดชอบ และคุณภาพของงาน
ง. ถูกทุกข้อ

41. บุคคลใด ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
ก. ครู                                      
ข. ผู้บริหารสถานศึกษา
ค. ผู้บริหารการศึกษา                
ง. ถูกทุกข้อ

42. ข้อใดเป็นวัตถุประสงค์ของ คุรุสภา
ก. กำหนดมาตรฐานวิชาชีพ ออกและเพิกถอนใบอนุญาต
ข. กำกับดูแลการปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ
ค. กำหนดนโยบายและแผนพัฒนาวิชาชีพ
ง. ถูกทุกข้อ

43. ในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา อย่างน้อยต้องมีการประชุมอย่างไร
ก. เดือนละครั้ง                       
ข. สองเดือนครั้ง
ค. สามเดือนครั้ง                     
ง. ปีละครั้ง

44. หากผู้ขอรับใบอนุญาต ผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตหรือผู้ขอรับใบแทนใบอนุญาต ซึ่งคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพพิจารณาวินิจฉัยไม่ออกใบอนุญาต ไม่ต่ออายุใบอนุญาต หรือไม่ออกใบแทนใบอนุญาต อาจอุทธรณ์คำสั่งได้ภายในกี่วัน
ก. เจ็ดวัน                                      
ข. สิบห้าวัน
ค. สามสิบวัน                                   
ง. สี่สิบห้าวัน

45. จิตวิทยาการศึกษาปัญญานิยมมีความสำคัญมากที่สุดต่อรายบุคคลกลุ่มใด
ก.นักการศึกษา                  
ข.นักจิตวิทยา                       
ค.จิตแพทย์                       
ง.ผู้เรียน

46. ในการศึกษาจิตวิทยาการศึกษากลุ่มปัญญานิยมควรทำความเข้าใจอะไรเป็นประเด็นแรก
ก.ธรรมชาติของความรู้                       
ข.บุคคลมีพัฒนาการของความรู้ได้อย่างไร
ค.การประยุกต์ทางการศึกษา               
ง.การควบคุมตนเองในการเรียนรู้

47. การแปลี่ยนแปลงใน  “โครงสร้างทางปัญญาของบุคคล” ตามแนวคิดของโครงสร้างนิยมหมายถึงอะไร
ก.การเกิดมโนทัศน์ใหม่             
ข.การเกิดรูปแบบการคิดใหม่         
ค.การเกิดวุฒิภาวะใหม่             
ง.การเกิดการเรียนรู้ใหม่

48. จิตวิทยาการศึกษากลุ่มมนุษยนิยมได้รับอิทธิพลมาจากอะไร
ก. Psychoanalysis       
ข.  Behavioral Psychology     
ค.  Cognitive Psychology  
ง. Humanistic Psychology

49. แหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่ามากคืออะไร
ก. เอกสาร  ตำรา                
ข.หนังสือ                       
ค.สื่อการเรียนรู้                   
ง.ตนเอง

50. จุดมุ่งหมายของการแนะแนว คือ                                                                                                   ก.ทำให้บุคคลพัฒนาด้วยตัวเองอย่างดีที่สุดทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์สังคม และจิตใจและช่วยให้บุคคลช่วยเหลือตัวเองได้ในทุกเรื่อง                                             
ข.ทำให้บุคคลพัฒนาด้วยตัวเองอย่างดีที่สุดทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์สังคม และจิตใจ                               
ค.ทำให้บุคคลพัฒนาด้วยตัวเองอย่างดีที่สุดทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์สังคม และจิตใจและช่วยให้บุคคลช่วยเหลือตัวเองได้ในทุกเรื่อง เรียนรู้ที่จะดำรงอยู่อย่างมีความสุข
ง.ไม่มีข้อถูก

ที่มา :
ภาค ก วิชาการศึกษา 2556.(ออนไลน์).แหล่งที่มา : http://www.sheetram.com/jobs-b-a-9846-Free                       E0%B8%9B%E0%B8%B5-2556.html.( 1 กันยายน 2560).

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น