วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2560

แนวข้อสอบบรรจุครูผู้ช่วยภาค ก ชุดที่ 5

1. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับวิชาชีพครู
. ครูเป็นอาชีพ
. ครูเป็นวิชาชีพ
. ครูเป็นอาชีพชั้นสูง
. ครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง

2. “ครูคือบุคคลที่มีความรู้หรือนักวิชาการ ครูจึงมีความจำเป็นต้องมีความรู้ในวิชาชีพครูข้อความนี้
สัมพันธ์กับข้อใดน้อยที่สุด
. การวางแผนใช้จ่ายเงิน
. จิตวิทยาการเรียนรู้
. เทคนิคการสอน
. การออกแบบการเรียนรู้

3. “ครูเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ข้อความนี้สัมพันธ์กับข้อใดมากที่สุด
. ครูคือผู้มีจิตวิทยา
. ครูคือผู้มีความดี ความบริสุทธิ์
. ครูคือผู้ทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้
. ครูคือผู้แก้ปัญหา

4. การพัฒนาเด็กในบทบาทหน้าที่ของครู คือการพัฒนาด้านใดบ้าง
. พัฒนาด้านร่างกาย
. พัฒนาด้านสติปัญญา
. พัฒนาด้านอารมณ์
. พัฒนาทุกด้าน

5. หลักฐานที่สำคัญที่สามารถบ่งบอกว่าครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง
. หลักสูตรการเรียน 4 ปี
. การอบรมพัฒนาเด็ก
. การมีใบประกอบวิชาชีพครู
. การเคร่งครัดในจรรยาบรรณ

6. ข้อใดไม่สามารถเป็นตัวชี้วัดได้ว่าการเป็นวิชาชีพชั้นสูง
. มีคนเคารพนับถือจำนวนมาก
. การให้บริการสาธารณหรือสังคม
. ความมีอิสระในการทำหน้าที่
. การมีจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ

7. การให้บริการความรู้ของวิชาชีพครู ควรเป็นไปในลักษณะใด
. ให้การศึกษาก่อนประถม -มัธยม
. ให้การศึกษาภาคบังคับ
. ให้การศึกษาก่อนประถม-อุดมศึกษา
. ให้การศึกษาตลอดชีวิต

8. วิชาชีพครูต้องมีความเป็นอิสระในการดำเนินการหมายถึงข้อใด
. อิสระในการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้
. อิสระในเวลาที่จะมาปฏิบัติหน้าที่
. อิสระในการที่จะประพฤติปฏิบัติตน
. อิสระในการใช้จ่ายเงิน

9. ปัญหาของวิชาชีพครูในปัจจุบันที่ต้องแก้โดยด่วน
. การรับผิดชอบในหน้าที่
. ปัญหาหนี้สิน
. เสื่อมศรัทธา
. ค่าตอบแทน

10. ปัจจุบันหลักสูตรวิชาชีพครูที่สถาบันการศึกษาจัด ต้องเรียนกี่ปี
. 3 ปี
. 4 ปี
. 5 ปี
. 6 ปี

11. สถาบันแห่งวิชาชีพครู หมายถึงข้อใด
. กระทรวงศึกษาธิการ
. คุรุสภา
. ...
. ....

12. การที่ครูพานักเรียน รณรงค์ให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง จัดว่าวิชาชีพครูมีความสำคัญในด้านใด
. ครูเป็นผู้พัฒนาสังคม
. ครูเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง
. ครูเป็นผู้พัฒนาท้องถิ่น
. ครูเป็นผู้สร้างสรรค์ สังคมแห่งการมีประชาธิปไตย

13. ครูทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อค้นหาปัญหาและวิธีการจัดการสอนวิธีใหม่ๆจัดว่าวิชาชีพครูมีความสำคัญตามข้อใด
. ครูเป็นนักวิชาการท้องถิ่น
. ครูเป็นผู้พัฒนาสังคม
. ครูคือผู้สร้างสรรค์วิทยาการใหม่ๆ
. ครูเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง

14. ครูมีความสำคัญนานาประการ เช่น ครูเป็นวิศวกรของสังคม หมายถึงข้อใด
. ครูช่วยสร้างอาคารเรียน
. ครูเป็นผู้แทนสังคม
. ครูสอนเด็กออกไปอยู่ในสังคม
. ครูอยู่ในสังคม

15. “ครูต้องเป็นผู้สร้างค่านิยมที่ดีแก่สังคมข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับข้อความนี้
. ครูให้บริการศิษย์และชุมชน
. ครูแต่งกายสุภาพ
. ครูใช้จ่ายอย่างประหยัด
. ครูมีบ้านใหญ่โตเหมาะสมกับฐานะ

16. “ การที่ครูเชิญวิทยากรภายนอกมาสอนเรื่องการทอผ้าไหม ซึ่งเป็นหลักสูตรของสถานศึกษาจัดว่า
. ครูเป็นผู้อนุรักษ์ท้องถิ่น
. ครูเป็นนักวิชาการท้องถิ่น
. ครูเป็นวิศกรสังคม
. ครูเป็นผู้พัฒนาสังคม

17. สิ่งใดกำหนดบทบาทหน้าที่ของครู
. มาตรฐานตำแหน่ง
. คำสั่งมอบหมายงาน
. มาตรฐานวิชาชีพครู
. ถูกทุกข้อ

18. บทบาทหน้าที่ของครูโดยตรง
. จัดการเรียนรู้
. บริการการศึกษา
. จัดหาสื่อ
. อำนวยการ

19. บทบาทหน้าที่ครูที่ส่งผลต่อนักเรียนทางอ้อม
. ทำการสอน อบรมความรู้
. รักษาวินัยและสุขภาพ
. ปกครองดูแลความประพฤตินักเรียน
. ผลิต หาและเลือกใช้สื่อการสอน

20. ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่บทบาทหน้าที่ของครูต่อนักเรียน
. ทำการสอนและอบรมความรู้
. ให้บริการการศึกษา ส่งเสริมการเรียน
. ลาศึกษาต่อด้านหลักสูตรการสอน
. ประสานผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมการ
เรียนรู้

21. บทบาทหน้าที่ของครูตามที่ได้รับมอบหมาย
. การรวบรวมวิทยาการใหม่ๆ
. การปกครองดูแลความประพฤติของนักเรียน
. การจัดทำบัญชีการเงินของโรงเรียน
. วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน

22. คุณลักษณะของครูที่ไม่ส่งเสริมบทบาทหน้าที่
. รักการอ่าน ชอบศึกษาค้นคว้า
. ศรัทธาในวิชาชีพครู
. ขยันหารายได้เสริมโดยการขายประกัน
. เผยแพร่ความเห็นความรู้ใหม่ด้วยการเขียนบทความทางวิชาการ

23.คุณสมบัติที่ดีของครูที่ส่งเสริมบทบาทหน้าที่การจัดการเรียนการสอนมากที่สุดได้แก่ข้อใด
. รักษาความยุติธรรม กล้าหาญ
. ฝึกให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่ม
. ศึกษา ค้นคว้า พัฒนาตนเองเสมอ
. ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์

24. การส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนฝักใฝ่ในคุณธรรมจริยธรรม โดยไม่หลงใหลในวัตถุ และเห็นคุณค่าของการรักษาเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของชาติซึ่งเป็นบทบาทหน้าที่ของครูที่สามารถทำได้โดย
. การเรียนรู้ในชั้น
. การศึกษานอกสถานที่
. การเชิญปราชญ์ชาวบ้านมาสอน
. ถูกทุกข้อ

25. บทบาทหน้าที่ของครูที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กนักเรียนมากที่สุด
. การประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
. มั่นใจ เป็นตนเองในการแสดงออก
. สนใจธรรมชาติและความแตกต่างของนักเรียน
. วิเคราะห์วิจัยชุมชน

26. “การที่ครูหาโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมโดยเต็มใจในกิจกรรมต่างๆ ของท้องถิ่น อุทิศตนเป็นที่ปรึกษาหรือช่วยแก้ปัญหาของท้องถิ่น โดยเฉพาะในชนบทเพื่อสร้างสัมพันธภาพ และความเข้าใจอันดีระหว่างโรงเรียนกับชุมชนในท้องถิ่นข้อความดังกล่าวเป็นบทบาทหน้าที่ของครูตามข้อใด
. ครูเป็นผู้พัฒนาท้องถิ่น
. ครูเป็นนักวิชาการท้องถิ่น
. ครูเป็นผู้สร้างค่านิยมให้สังคม
. ครูเป็นวิศวกรสังคม

27. “ การรักษาความยุติธรรมและกล้าหาญที่จะต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมของสังคมด้วยปัญญา และสติตามกระบวนการที่ถูกต้องเหมาะสมตามครรลองของขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมและสิทธิแห่งกฎหมายข้อความดังกล่าวเป็นบทบาทหน้าที่ของครูตามข้อใด
. ครูเป็นผู้เชิดชูสถาบันของชาติ
. ครูเป็นผู้อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
. ครูเป็นผู้สร้างสรรค์ประชาธิปไตย
. ครูเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์

28. หน่วยงานที่มีหน้าที่ในการกำหนดบทบาทหน้าที่ ของครูในมาตรฐานตำแหน่ง
. กระทรวงศึกษาธิการ
. คณะกรรมการคุรุสภา
. ...
. ...และคุรุสภา

29. ครูผู้ช่วย กำหนดไว้ในกลุ่มใด
. ครูผู้สอน
. คณาจารย์
. บุคลากรทางการศึกษา
. เฉพาะ ก และ ข

30. “ครูผู้ช่วยสัมพันธ์กับข้อใดมากที่สุด
. ชื่อตำแหน่ง
. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
. หน้าที่รับผิดชอบ
. การได้รับเงินเดือน

31. หน้าที่และความรับผิดชอบตามมาตรฐานตำแหน่งของครูผู้ช่วยที่ต่างจากครู
. การจัดการเรียนการสอน
. การส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาผู้เรียน
. ปฏิบัติงานทางวิชาการของสถานศึกษา
. การเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้ม

32. ลักษณะงานของครูตามมาตรฐานตำแหน่ง
. อบรมสั่งสอนจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
. จัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
. ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
. ถูกทุกข้อ

33. ไม่ใช่บทบาทหน้าที่ของครูตามมาตรฐานตำแหน่ง
. ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองชุมชน สถานประกอบการในการพัฒนาผู้เรียน
. การพัฒนาชุมชนและสังคม
. การพัฒนาตนเองและวิชาชีพ
. การบริการสังคมด้านวิชาการ

34. ข้อใดคือลักษณะของครูที่ดี
. น่ารัก น่าเคารพ น่ายกย่องชมเชย
. รักษาวินัย รักษาความประพฤติตน
. มีความรู้ดี สอนดี
. ถูกทุกข้อ

35. ข้อใดไม่ใช่คุณลักษณะของครูที่ดีตามหลักศาสนา
. อดทน อดกลั้น ต่อถ้อยคำ
. ชมเชย ยกย่องและจูงใจผู้เรียน
. มีคุณธรรม จริยธรรม
. เมตตา กรุณาต่อศิษย์

36. ข้อใดคือคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูในยุคปัจจุบัน
. ทักษะในการใช้เครื่องมือไอซีที
. เข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคล
. ทักษะการใช้สื่อผสม
. ถูกทุกข้อ

37. ความสามารถของครูในการปฏิบัติหน้าที่จนบรรลุผลสำเร็จผลงานโดดเด่นเรียกว่า
. สมรรถภาพ
. สมรรถนะ
. ประสิทธิผล
. ประสิทธิภาพ

38. สมรรถนะของครูประกอบด้วย
. สมรรถนะหลัก
. สมรรถนะรอง
. สมรรถนะประจำสายงาน
. ข้อ ก และ ค

39. ไม่ใช่สมรรถนะหลักของครู
. การออกแบบการเรียนรู้
. การมุ่งผลสัมฤทธิ์
. การบริการที่ดี
. การพัฒนาตนเอง

40. การที่ครูแสดงบทบาทผู้นำและผู้ตามบางโอกาสแสดงว่ามีสมรรถนะด้านใด
. การมุ่งผลสัมฤทธิ์
. การบริการที่ดี
. การพัฒนาตนเอง
. การทำงานเป็นทีม

41. การที่ครูมุ่งมั่นในการพัฒนาผลงานอย่างต่อเนื่อง
. การมุ่งผลสัมฤทธิ์
. การบริการที่ดี
. การพัฒนาตนเอง
. การทำงานเป็นทีม

42. การที่ครูแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอยู่เสมอๆ
. การมุ่งผลสัมฤทธิ์
. การบริการที่ดี
. การพัฒนาตนเอง
. การทำงานเป็นทีม

43. ข้อกำหนดที่บัญญัติไว้ปฏิบัติเพื่อรักษาชื่อเสียงเกียรติคุณ ของวิชาชีพและฐานะของสมาชิกนั้นๆ
. วินัย
. จรรยาบรรณ
. คุณธรรม
. จริยธรรม

44. ใครเป็นผู้กำหนดจรรยาบรรณวิชาชีพครู
. คุรุสภา
. กระทรวงศึกษาธิการ
. ....
. ...

45. มาตรฐานวิชาชีพครูกำหนดไว้กี่ด้าน
. 3 ด้าน
. 5 ด้าน
. 7 ด้าน
. 9 ด้าน             

46. ไม่ใช่จรรยาบรรณวิชาชีพ
. จรรยาบรรณต่อตนเอง
. จรรยาบรรณต่องาน
. จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ
. จรรยาบรรณต่อสังคม

47. ข้อใดคือจรรยาบรรณวิชาชีพ
. มาตรฐานความรู้และประสบการณ์
. มาตรฐานการปฏิบัติงาน
. มาตรฐานการปฏิบัติตน
. มาตรฐานการบริการ

48. ครูต้องมีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษา จัดอยู่ในกลุ่มใด
. มาตรฐานความรู้และประสบการณ์
. มาตรฐานการบริการ
. มาตรฐานการปฏิบัติงาน
. มาตรฐานการปฏิบัติตน

49. มาตรฐานการปฏิบัติงานของครูกำหนดไว้กี่ข้อ
. 5 ข้อ
. 7 ข้อ
. 9 ข้อ
. 12 ข้อ

50. “ ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ ทักษะและนิสัยที่ถูกต้อง ดีงามแก่ศิษญ์ ตามบทบาทหน้าที่เต็มความสามารถ ด้วยความบริสุทธิ์ใจจัดไว้ในกลุ่มใด
. จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ
. จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ
. จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ

. จรรยาบรรณต่อสังคม

ที่มา
คุณครู.(2559). คลังข้อสอบครูผู้ช่วย (ออนไลน์).แหล่งที่มา: http://khunkru12.blogspot.com/2016/06/blog-               post.html. (7 กันยายน 2560).

1 ความคิดเห็น: